Sut y gellir gwneud gweithgareddau gwyddoniaeth a thechnoleg yn ddeniadol ac yn berthnasol mewn addysg gynradd?

Pan oeddwn i yn ysgol gynradd roedd technoleg yn un fy hoff pynciau, ond rydw i’n cydnabod fod hyn ddim yn yr un sefyllfa i pawb. Er nad yw bawb yn mwynhau’r pynciau gwyddoniaeth a thechnoleg maent yn bwysig i blant ddysgu amdano nhw. Wnaeth Gov.uk (2013) nodi’r rhesymau dros ddysgu Gwyddoniaeth yn ysgol:
‘‘A high-quality science education provides the foundations for understanding the world through the specific disciplines of biology, chemistry and physics. Science has changed our lives and is vital to the world’s future prosperity, and all pupils should be taught essential aspects of the knowledge, methods, processes and uses of science. Through building up a body of key foundational knowledge and concepts, pupils should be encouraged to recognise the power of rational explanation and develop a sense of excitement and curiosity about natural phenomena. They should be encouraged to understand how science can be used to explain what is occurring, predict how things will behave, and analyse causes.’’

Ar hyn o bryd mae gwyddoniaeth yn rhan o’r cwricwlwm cenedlaethol ac yn gael ei ddysgu yng Nghymru i blant yn cyfnod allweddol 2 a 3, ond nid yn y cyfnod sylfaen, ‘’the revised national curriculum Order for science has a greater focus on learners’ skills development, it has been written taking due account of the Skills framework, which includes developing thinking, communication, number and ICT (Welsh Assembly Government, 2009). Mae technoleg hefyd yn rhan o’r cwricwlwm cenedlaethol ac yn gael ei ddysgu i blant yn cyfnod allweddol 2 a 3, ‘’the design and technology curriculum at key stage 2 notes that learners should learn to design and make simple products by combining their designing and making skills with knowledge and understanding in contexts that support their work in other subjects and help develop their understanding of the ‘made’ world. (Welsh Government, 2008).
Wnaeth The conversation (2017) adrodd fod y cwricwlwm gwyddoniaeth angen gwneud fwy er mwyn ymgysylltu fyfyrwyr blant ysgol gynradd, ‘’A new report around science literacy in primary school shows that while most students appear to be interested in learning new things in science – which includes learning about science and doing science-based activities – many students do not relate science to their own lives’’.

Felly beth allem wneud i helpu blant gael mwy o ddiddordeb yn ddysgu gwyddoniaeth?
Yn nol Waller (2017) creadigrwydd yw’r ateb, ‘’well thought out primary science lessons should not be about children producing pages and pages of formal experimental write up but rather about them thinking, discussing, trying things out, getting their hands dirty, working inside and outdoors and, of course, having fun whilst learning”.
https://www.youtube.com/watch?v=p9J9VNDC1y4
Mae’r fideo yma yn ddangos esiampl o gwers gwyddoniaeth yn ysgol gynradd lle mae’r blant yn mwynhau ei ddysgu ac yn cymryd rhan mewn gweithgareddau er mwyn ddysgu amdano creaduriaid. Mae hyn yn esiampl dda o gwers oherwydd mae’n gwneud i’r plant ddysgu wrth mwynhau a gael hwyl, mae hyn yn gweithio trwy gael y plant i gwneud gwaith ymarferol a gael pob un ohono nhw yn cymryd rhan.
Mae Driscoll et al. (2011) hefyd yn credu fod creadigrwydd yw’r ateb i gael plant i gael fwy o ddiddordeb a cymryd rhan fwy yn gwyddoniaeth a thechnoleg. Wnaeth ddweud fod ‘’design and technology has much to contribute to a child’s education’’, ‘’placing d&t in relevant, engaging and on occasion localised contexts helps to make learning purposeful’’. Maent hefyd yn gwneud pwynt o ddweud fod y ddysgu o’r ddau pwnc yn gallu fod yn fwy effeithiol trwy ddysgu yn trawsgwricwlaidd, ‘’links with d&t to other subjects can easily be made, especially with science’’.










I gloi yn nol The conversation (2017) y ffordd i gwneud Gwyddoniaeth yn fwy atyniadol yw i adeiladu ar ei ddiddordeb yn gwyddoniaeth sydd yna yn barod, maent hefyd yn adrodd trwy gael plant i gynhyrchu lluniau, modelau, neu animeiddiadau digidol i ymateb i gwestiynau, maen arwain atymgysylltiedig a thrafodaeth dosbarth hirach, lefel uwch o syniadau a dealltwriaeth ddyfnach.




Rhestr Cyfeirio
  • ·         Welsh Government. (2008) Design and technology in the National Curriculum for Wales. Cardiff: Welsh Government. [Online]. Available from: http://learning.gov.wales/docs/learningwales/publications/130424-design-andtechnology-in-the-national-curriculum-en-v2.pdf. [Accessed 27 March 2017]
  • ·         Driscoll, P., Lambirth, A. and Roden, J. (2011). The Primary Curriculum: A Creative Approach. SAGE.
  • ·         GOV.UK. (2013). National curriculum in England: science programmes of study. [online] Available at: https://www.gov.uk/government/publications/national-curriculum-in-england-science-programmes-of-study [Accessed 16 Mar. 2019].
  • ·         Welsh Assembly Government. (2009). Science Guidance for Key Stages 2 and 3. [PDF] Available at: https://learning.gov.wales/docs/learningwales/publications/140624-science-in-the-national-curriculum-guidance-en.pdf [Accessed 18 Mar. 2019].
  • ·         The Conversation. (2017). Science curriculum needs to do more to engage primary school students. [online] Available at: https://theconversation.com/science-curriculum-needs-to-do-more-to-engage-primary-school-students-74523 [Accessed 19 Mar. 2019].
  • ·         Waller, N. (2017). A creative approach to teaching science. Bloomsbury Publishing.


Comments

Popular posts from this blog

Beth fyddai egwyddorion pedagogaidd yn eich ysgol freuddwydiol chi?

Beth yw gwerth addysgeg natur (dysgu yn yr awyr agored) mewn addysg gynradd?

How can collaboration skills be developed in primary education?