Beth yw gwerth addysgeg natur (dysgu yn yr awyr agored) mewn addysg gynradd?


Bydd llawer o bobl yn ddweud fod fathemateg a iaith sydd yn bwysig I blant yn ysgol nid natur a’r awyr agored. Yn 2014 wnaeth brif weinidog David Cameron annog gwthiad arno pwysigrwydd mathemateg, gwyddoniaeth a dechnoleg yn ysgolion, wnaeth ddweud fod dyma’r sgiliau sydd angen I blant llwyddo yn y byd gwaith, ‘’If countries are going to win in the global race and children compete and get the best jobs, you need mathematicians and scientists – pure and simple.’’ (gov.uk, 2014).  Ond ers hynny mae yna fwy o sylw wedi gael ei rhoi arno natur a’r pwysigrwydd o’r awyr agored.

Mae llawer o ysgolion yn ddechrau ddod a’r awyr agored I fewn I’r cwricwlwm, gyda llawer ohono nhw’n cymryd rhan yn ‘forest schools’. Wnes I cymryd rhan yn gwersi forest schools fel rhan o brif ysgol, roeddwn i wedi cymryd rhan yn amryw o gweithgareddau yn gynnwys greu ‘den’ allan o amryw o deunyddiau ac wedyn roedd rhaid gwerthu ein ‘den’ i’r grŵp. Trwy gwneud hyn roedd pawb yn ddysgu sgiliau newydd ac yn gwerthuso rhai roedd gennym yn barod, rhai o’r sgiliau wnes i ddefnyddio oedd sgiliau gwaith grŵp, cyfathrebu, creadigrwydd a sgiliau marchnata. Yn fy marn i mae gwneud gwaith tu allan fel forest school yn ffordd fwy hwyl o gael plant i ddatblygu ei sgiliau, yn ôl Wilson (2007) ‘’for fostering the development of the whole child, theres probably nothing more effective than playing and learning in natural environments’’.



 

 

 

 

 

 

 

 



Roeddwn i hefyd y blwyddyn yma yn y brif ysgol wedi cymryd rhan yn ddiwrnod ‘outdoor coaching’ ble roeddwn i wedi cyflawni amryw o gweithgareddau sydd yn helpu fi gael cymhwyster i ddysgu tu allan. Fel rhan o’r ddiwrnod wnes i cymryd rhan yn gweithgaredd lle roedd rhaid edrych amdano pethau ni ddylai fod yn yr amgylchedd naturiol, roeddwn i wedi ddarganfod pethau fel plastig, pensil a sponge. Roedd hyn yn ffordd hwyl a hawdd o ddysgu beth sydd yn fod yn natur a beth ddylem cadw allan o natur, roedd hefyd yn ffordd dda o ddysgu plant i edrych allan amdano unrhyw peryglon.


 

 

 






Gweithgaredd arall wnes i wneud fel rhan o’r ‘outdoor coaching’ oedd gweithgaredd ‘mindfulness’, pwrpas y gweithgaredd yma oedd i ddeall yr amgylchedd a natur ac i fod yn y foment heb unrhyw beth yn tynnu eich sylw allan o’r natur. Roedd rhaid i ni eistedd gyda ein llygaid ar gau yn gwrando arno’r natur a synau naturiol, rwy’n credu fod hyn yn ffordd hawdd o gael blant i ddysgu i parchu ein amgylchedd ac i cymryd amser i gwneud dim byd heb unrhyw technoleg. Mae’n bwysig i blant cymryd amser i troi bant o thechnoleg a ffocysu arno natur a’r tu allan, ‘’When children and young people are connected to nature, their education, physical health, emotional wellbeing, personal and social skills are affected positively, and it helps them become responsible citizens.’’ (RSPB, no date).

Image result for counting pebbles outsideNawr rydw i wedi cyfleu pwysigrwydd ddysgu yn yr awyr agored fydd rhai yn feddwl fod dim ond sgiliau wybyddol a sgiliau fel cyfathrebu, cymdeithasu a cydweithio sydd yn gallu gael ei ymgorffori i natur, ond gall y tu allan hefyd gael ei ddefnyddio i ddysgu sgiliau academaidd. Er mwyn ddatblygu sgiliau llythrennedd gall athrawon ddarllen i blant tu allan, mae Wilson (2007) yn ddweud gall ddarllen tu allan weithiau ychwanegu cyd-destun mwy ystyrlon i’r blant ac gall dewis amgylchedd sydd yn cyd-fynd a’r stori.  Sgil academaidd sydd yn hawdd i ddysgu tu allan yw mathemateg, mae llawer o blant yn ddefnyddio mathemateg tu all heb sylwi trwy cyfri pethau wrth i nhw cerdded neu cyfri wrth i nhw casglu blodau neu cerrig. Gall ysgolion ddefnyddio yr un dull yn yr ysgol i dysgu plant sut i cyfri neu i gael plant i ddefnyddio rhifau yn bywyd, ni fydd y blant yn gweld hyn fel gwaith ond fel amser i chwarae a gael hwyl oherwydd maent yn gwneud hyn yn barod.  

 

I ddod i casgliad mae yna llawer o fuddion i ddysgu tu allan yn natur fel y rhai sydd wedi nodi gan ‘the Learning Outside the Classroom MANIFESTO’(2006) :

  • Improve academic achievement.
  • Provide a bridge to higher order learning.
  • Develop skills and independence in a widening range of environments.
  • Make learning more engaging and relevant to young people.
  • Develop active citizens and stewards of the environment.
  • Nurture creativity.
  • Provide opportunities for informal learning through play.
  • Reduce behaviour problems and improve attendance.
  • Stimulate, inspire and improve motivation.
  • Develop the ability to deal with uncertainty.
  • Provide challenge and the opportunity to take acceptable levels of risk.
  • Improve young people’s attitudes to learning.

 

Mae’r fuddion yma yn ddangos fod pwrpas i addysgeg natur ac ddylai’r llywodraeth parhâi i gynnwys y tu allan mewn i’r cwricwlwm. Yn ffodus i Gymru, yn ôl y ddogfen ‘first steps outdoors’ (Llywodraeth Gymru, 2014) mae Cymru'n arwain y ffordd yn y DU gyda’i ddatblygiad ddysgu yn yr awyr agored, ac wrth i’r cyfnod sylfaenol gael ei gyflwyno mae wedi pwysleisio pwysigrwydd ddysgu yn yr awyr agored i plant o dan 7 mlwydd oed.

 

 

Reference list

  • GOV.UK. (2018). Maths and science must be the top priority in our schools, says Prime Minister. [online] Available at: https://www.gov.uk/government/news/maths-and-science-must-be-the-top-priority-in-our-schools-says-prime-minister [Accessed 10 Dec. 2018].
  • Learning.gov.wales. (2018). First steps outdoors. [online] Available at: http://learning.gov.wales/docs/learningwales/publications/141013-first-steps-outdoors-en.pdf [Accessed 10 Dec. 2018].
  • The RSPB. (2018). Education in Wales. [online] Available at: https://www.rspb.org.uk/about-the-rspb/at-home-and-abroad/wales/educationinwales/ [Accessed 10 Dec. 2018].
  • Webarchive.nationalarchives.gov.uk. (2018). Learning Outside the Classroom manifesto. [online] Available at: https://webarchive.nationalarchives.gov.uk/20130323072419/https://www.education.gov.uk/publications/eOrderingDownload/LOtC.pdf [Accessed 10 Dec. 2018].
  • Wilson, R. (2007). Nature and young children. New York: Routledge.

Comments

Popular posts from this blog

Beth fyddai egwyddorion pedagogaidd yn eich ysgol freuddwydiol chi?

How can collaboration skills be developed in primary education?