Beth yw gwerth addysgeg natur (dysgu yn yr awyr agored) mewn addysg gynradd?
Bydd llawer o bobl yn
ddweud fod fathemateg a iaith sydd yn bwysig I blant yn ysgol nid natur a’r
awyr agored. Yn 2014 wnaeth brif weinidog David Cameron annog gwthiad arno
pwysigrwydd mathemateg, gwyddoniaeth a dechnoleg yn ysgolion, wnaeth ddweud fod
dyma’r sgiliau sydd angen I blant llwyddo yn y byd gwaith, ‘’If countries are
going to win in the global race and children compete and get the best jobs, you
need mathematicians and scientists – pure and simple.’’ (gov.uk, 2014). Ond ers hynny mae yna fwy o sylw wedi gael ei
rhoi arno natur a’r pwysigrwydd o’r awyr agored.
Mae llawer o ysgolion yn ddechrau ddod a’r awyr
agored I fewn I’r cwricwlwm, gyda llawer ohono nhw’n cymryd rhan yn ‘forest
schools’. Wnes I cymryd rhan yn gwersi forest schools fel rhan o brif ysgol, roeddwn
i wedi cymryd rhan yn amryw o gweithgareddau yn gynnwys greu ‘den’ allan o
amryw o deunyddiau ac wedyn roedd rhaid gwerthu ein ‘den’ i’r grŵp. Trwy gwneud
hyn roedd pawb yn ddysgu sgiliau newydd ac yn gwerthuso rhai roedd gennym yn
barod, rhai o’r sgiliau wnes i ddefnyddio oedd sgiliau gwaith grŵp, cyfathrebu,
creadigrwydd a sgiliau marchnata. Yn fy marn i mae gwneud gwaith tu allan fel
forest school yn ffordd fwy hwyl o gael plant i ddatblygu ei sgiliau, yn ôl Wilson
(2007) ‘’for fostering the development of the whole child, theres probably
nothing more effective than playing and learning in natural environments’’.
Roeddwn i hefyd y blwyddyn yma yn y brif ysgol
wedi cymryd rhan yn ddiwrnod ‘outdoor coaching’ ble roeddwn i wedi cyflawni
amryw o gweithgareddau sydd yn helpu fi gael cymhwyster i ddysgu tu allan. Fel
rhan o’r ddiwrnod wnes i cymryd rhan yn gweithgaredd lle roedd rhaid edrych
amdano pethau ni ddylai fod yn yr amgylchedd naturiol, roeddwn i wedi
ddarganfod pethau fel plastig, pensil a sponge. Roedd hyn yn ffordd hwyl a hawdd o ddysgu beth
sydd yn fod yn natur a beth ddylem cadw allan o natur, roedd hefyd yn ffordd
dda o ddysgu plant i edrych allan amdano unrhyw peryglon.
Gweithgaredd arall wnes i
wneud fel rhan o’r ‘outdoor coaching’ oedd gweithgaredd ‘mindfulness’, pwrpas y
gweithgaredd yma oedd i ddeall yr amgylchedd a natur ac i fod yn y foment heb
unrhyw beth yn tynnu eich sylw allan o’r natur. Roedd rhaid i ni eistedd gyda
ein llygaid ar gau yn gwrando arno’r natur a synau naturiol, rwy’n credu fod
hyn yn ffordd hawdd o gael blant i ddysgu i parchu ein amgylchedd ac i cymryd
amser i gwneud dim byd heb unrhyw technoleg. Mae’n bwysig i blant cymryd amser
i troi bant o thechnoleg a ffocysu arno natur a’r tu allan, ‘’When children and young people are connected to nature, their
education, physical health, emotional wellbeing, personal and social skills are
affected positively, and it helps them become responsible citizens.’’ (RSPB, no
date).
I ddod i casgliad mae yna
llawer o fuddion i ddysgu tu allan yn natur fel y rhai sydd wedi nodi gan ‘the
Learning Outside the Classroom MANIFESTO’(2006) :
- Improve academic achievement.
- Provide a bridge to higher order learning.
- Develop skills and independence in a widening range of environments.
- Make learning more engaging and relevant to young people.
- Develop active citizens and stewards of the environment.
- Nurture creativity.
- Provide opportunities for informal learning through play.
- Reduce behaviour problems and improve attendance.
- Stimulate, inspire and improve motivation.
- Develop the ability to deal with uncertainty.
- Provide challenge and the opportunity to take acceptable levels of risk.
- Improve young people’s attitudes to learning.
Mae’r fuddion yma yn
ddangos fod pwrpas i addysgeg natur ac ddylai’r llywodraeth parhâi i gynnwys y
tu allan mewn i’r cwricwlwm. Yn ffodus i Gymru, yn ôl y ddogfen ‘first steps
outdoors’ (Llywodraeth Gymru, 2014) mae Cymru'n arwain y ffordd yn y DU gyda’i
ddatblygiad ddysgu yn yr awyr agored, ac wrth i’r cyfnod sylfaenol gael ei
gyflwyno mae wedi pwysleisio pwysigrwydd ddysgu yn yr awyr agored i plant o dan
7 mlwydd oed.
Reference list
- GOV.UK. (2018). Maths and science must be the top priority in our schools, says Prime Minister. [online] Available at: https://www.gov.uk/government/news/maths-and-science-must-be-the-top-priority-in-our-schools-says-prime-minister [Accessed 10 Dec. 2018].
- Learning.gov.wales. (2018). First steps outdoors. [online] Available at: http://learning.gov.wales/docs/learningwales/publications/141013-first-steps-outdoors-en.pdf [Accessed 10 Dec. 2018].
- The RSPB. (2018). Education in Wales. [online] Available at: https://www.rspb.org.uk/about-the-rspb/at-home-and-abroad/wales/educationinwales/ [Accessed 10 Dec. 2018].
- Webarchive.nationalarchives.gov.uk. (2018). Learning Outside the Classroom manifesto. [online] Available at: https://webarchive.nationalarchives.gov.uk/20130323072419/https://www.education.gov.uk/publications/eOrderingDownload/LOtC.pdf [Accessed 10 Dec. 2018].
- Wilson, R. (2007). Nature and young children. New York: Routledge.
Comments
Post a Comment